5 June 2009

แอ่วกาดน้ำบางน้ำผึ้ง (ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง)

อยากไปตลาดบางน้ำผึ้งนานมากแล้วแต่ไม่ได้ไปสักที จนบอกให้เดือนพาเืพื่อนฝรั่งไปเที่ยวเพราะมันใกล้บ้าน ตอนแรกเดือนจะพาไปตลาดน้ำดำเนินสะดวกแต่เราบอกว่าต้องตื่นไปตั้งแต่เช้าแถมไกลอีกต่างหากจริงๆ แถวบ้านเราก็มีตลาดน้ำใกล้ๆ ทำไมไม่ไป (ยะ) เดือนก็เลยพาเพื่อนไปตั้งสองหนแถมไปเล่าให้คนแถวบ้านฟังเขาอยากไปกันใหญ่ ก็จะไม่ไกลอย่างไรแค่จากสี่แยกบางนาแล้วเลี้ยวขวาเข้าไปก็เป็นซอยสรรพาวุธตรงไปนิดหน่อยก็ถึงวัดบางนานอกเข้าไปจอดรถข้างในวัด จากนั้นก็เดินไปตรงท่าเรือรอเรือข้ามฟากเสียค่าเรือแค่ 4 บาทเอง (ถ้าจำไม่ผิด) มองดูวิวทิวทัศน์พอเพลินๆ ก็ข้ามมาถึงอีกฝั่งก็จะมีมอเตอร์ไซต์รอกันเป็นแถวเลือกขึ้นกันตามสบายค่าโดยสารแค่ 10 บาทเท่านั้นเอง เดินเข้าไปในตลาดน้ำต่อมน้ำลายแตก แต่ละคนตื่นตาตื่นใจกับอาหารจนไม่เป็นอันเดิน เห็นอะไรก็น่ากินไปหมด แต่สำหรับอิฉันแล้วไม่ค่อยอยากเท่าไหร่ เพราะเมื่อเช้าวันที่ไปตื่นนอนตั้งแต่ตีสี่กว่าๆ แล้วก็เปิดเคเบิ้ลทีวีมาทำวัตรเช้ากับเซเว่นอีเลเว่นตั้งแต่ตี 5 ตื่นมาก็หิวกินอาหารไปสองมื้อกว่าจะถึง 10 โมงเวลาที่นัดกัน ร้านแรกที่เราแวะคือ ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ รสชาติงั้นๆ เขาไม่ได้ปรุงรสอะไรมาให้เราเหมือนกับก๋วยเตี๋่ยวเรือที่อื่นที่จะใส่น้ำส้มพริกตำ พริกป่น ปรุงรสแซ่บๆ มาให้แล้ว เรากินไปงั้นๆ คนละสองชามกับแคมหมูสองห่อ เรียกว่าเป็นแค่ออเดริฟ ่ที่หมายมั่นว่าจะกินให้ได้คือ หอยครก ครั้งแรกที่ได้กินเมื่อสักห้าหกปีที่แล้ว เขาขายที่ถนนคนเดินเชียงใหม่ เป็นร้านมาจากปากน้ำเรายังไปช่วยเขาแคะแล้วถ่ายรูปเอาไว้เลย มันกรอบอร่อยมากๆ แต่หลังจากนั้นก็มีหลายๆ เจ้ามาขายรสชาติไม่ได้เรื่องจริงๆ แป้งมันไม่อร่อยอย่างแรง พอรู้ว่ามีหอยครกที่ตลาดบางน้ำผึ้งเลยอยากกินแต่แล้วท้องมันก็อิ่มกินไม่ลง (จริงๆ) ขนมจีนมีหลายน้ำเลย เลือกกินแทบไม่ถูก กบเห็นไอศกรีมกะทิแล้วอดใจไม่ไหวเลยเอามา 1 ลำ (เรือ) ได้เรือกลับบ้านเป็นที่ระลึกด้วย ลอดช่องสิงค์โปร์ใช้สีธรรมชาติทั้งนั้น หอยทอดริมน้ำก็น่ากิน แต่เราได้หอยแมลงภู่ตัวอวบๆ มาจากหนองมนกินคนเดียวหมดถุงเลย ทำหอยทอด เอามาผัดกระเพราจนเอียนแล้ว แต่ก็ยังแอบมองๆ (น้ำลายไหล) อยู่ห่างๆ ถังแตกวันนี้ของดสักหนึ่งวัน เพราะอิ่มขนาดเลย ของเล่นแบบนี้อยากซื้อมาเล่นจัง นับวันรอหลานโตจะซื้อมาเล่น ของโปรดเราตอนเด็กๆ เลยหละ เค้กส้มชิ้นละบาทสมัยเป็นนักเรียนประถมจะต้องซื้อกิน พอโตมาก็ซื้อเค้กส้มมากินแล้วเอาแยมมามาร์เล็ตส้มใส่ค่อยหายอยากหน่อย จริงๆ ยังมีอาหารอีกเยอะแยะ บอกได้คำเดียวว่าตลาดใหญ่มาก ร้านอาหารมียุบยับเลือกกินกันแทบไม่ถูก ถ้าไม่หิวมากก็เดินดูทั่วๆ ก่อนแล้วค่อยตัดสินใจ หรือจะซื้อกลับไปกินที่บ้านก็มีให้เลือกเยอะคะ